Facebook sẽ phát hành tiền kỹ thuật số Libra

Vào ngày 18/6/2019 Facebook cho biết sẽ phát hành đồng tiền điện tử Libra, dự kiến sẽ chính thức phát hành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2020.

Khái niệm tiền kỹ thuật số, tiền điện tử không phải là được tất cả mọi người công nhận. Những người am hiểu về nó thì gọi là cái tên tiền điện tử (tiền kỹ thuật số), những người không hiểu thì gọi là “tiền ảo”.

Khi ông lớn Facebook rậm rịch hé lộ thông tin về việc phát hành tiền điện tử cũng đã gây được sự tò mò của rất nhiều người. Và kẻ mạnh thường là người tạo ra luật chơi, khi facebook tham gia vào thì được mọi người gọi là tiền điện tử, kỹ thuật số. Nhất là các phương tiện truyền thông đại chúng.

Có thể nói tiền điện tử Libra được Facebook mô tả là một cơ sở hạ tầng tài chính – tiền tệ mang tính toàn cầu. Và Lirbra được giới phân tích đánh giá có thể tạo nên địa chấn toàn cầu trong ngành tài chính.

Với hơn 2.4 tỷ người dùng lớn hơn bất kỳ số lượng người dùng của các ngân hàng, dịch vụ thanh toán trung gian lớn nhất trên thế giới thì việc thay đổi cục diện thì trường toàn là việc không quá khó để xảy ra.

Cũng được xây dựng trên công nghệ BlockChain nhưng Libra lại có cách thức quản lý và vận hành khác so với tất cả các đồng tiền điện tử nào khác.

Khác với những đồng tiền ảo khác cũng dựa trên Blockchain, Libra không được tạo ra bằng cách “đào”, mà đồng tiền này được phát hành dựa trên một lượng tài sản đảm bảo thực. Nói đơn giản hơn, đồng tiền kỹ thuật số này được tạo ra cũng giống như cách các ngân hàng trung ương trên thế giới phát hành tiền giấy.

Lượng tài sản đảm bảo của đồng Libra sẽ được để trong ngân hàng hoặc đầu tư vào các tài sản sinh lãi có rủi ro thấp, như trái phiếu chính phủ Mỹ, nhưng phần lợi nhuận không được phân phát cho người sở hữu Libra mà sử dụng cho việc hoạt động của tổ chức quản lý loại tiền tệ này, ví dụ như tài trợ cho hoạt động nghiên cứu hoặc hoạt động xã hội.

Hệ thống tiền số này cũng được quản lý bởi một tổ chức có tên Libra Association – một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. Tổ chức này có hai chức năng chính là xác thực những giao dịch dùng Blockchain Libra và quản lý lượng Libra liên quan đến các mục đích xã hội.

Các công ty đóng góp tối thiểu 10 triệu USD được coi là thành viên sáng lập của Libra Association, và hiện đã có 27 công ty công nghệ xác nhận là đối tác tham gia cùng với Facebook, gồm một số cái tên lớn như Paypal, Ebay, Spotify, Uber, Lyft, Visa, Mastercard…

Giới thiệu honest 237 bài viết
Mình lập blog này với mục đích lưu lại + chia sẻ các các kiến thức mình đã biết hoặc đang tìm hiểu. Cơ bản giúp ích cho mình :) Nhưng hy vọng sẽ mang lại sự khởi đầu thuận lợi cho người mới bắt đầu!