Sửa lỗi “The selected disk has an MBR partition table” khi cài Windows

Khi bạn tiến hành cài Windows mà gặp lỗi thông báo: “Windows cannot be installed to this disk. The selected disk has an MBR partition table. On EFI systems, windows can only be installed to GPT disk.” Nguyên nhân là phiên bản Windows bạn đang sử dụng không phù hợp với định dạng ổ cứng của chiếc máy tính đó.

Nguyên nhân chính ở đây là gì? Đó là do máy tính, laptop của bạn dùng BIOS theo chuẩn EFI (hay còn gọi là UEFI), nó yêu cầu định dạng ổ cứng để cài Windows là GPT trong khi ổ cứng của bạn lại đang là định dạng MBR thông thường. Và cách fix ở đây là phải chuyển đổi định dạng, convert format ổ cứng từ MBR sang GPT để tương thích.

Vậy ta phải chuyển định dạng ổ cứng sang GPT cho tương thích.

Trong quá trình cài đặt đến bước thông báo lỗi như trên ta bấm Shift + f10 để mở cửa sổ DOS

Vào Diskpart bằng câu lệnh: diskpart

Sử dụng list disk để liệt kê ổ cứng có trong máy

Chọn ổ cứng cần convert bằng lệnh

select disk [số ổ]  

Tiếp theo dùng lệnh clean (lệnh này nguy hiểm vô cùng, toàn bộ phân vùng trên ổ đĩa sẽ bị xóa)

Tiếp theo là dùng lệnh convert GPT

Lệnh này có tác dụng ngay lập tức. Và để kiểm tra lại xem việc chuyển đổi định dạng đã thành công hay chưa thì bạn lại gõ lệnh: list disk

Khi đã convert thành công thì trong cột Gpt của lệnh “list disk” sẽ có dấu sao (*) để đánh dấu như hình trên. Đóng cửa sổ cmd lại, và nhấn nút Refresh tại cửa sổ chọn phân vùng để cài Windows:

Xem thêm vieo cách xử lý sử dụng disk part

Giới thiệu honest 237 bài viết
Mình lập blog này với mục đích lưu lại + chia sẻ các các kiến thức mình đã biết hoặc đang tìm hiểu. Cơ bản giúp ích cho mình :) Nhưng hy vọng sẽ mang lại sự khởi đầu thuận lợi cho người mới bắt đầu!